Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2017

Ngàn hạc giấy mang lời chúc sức khỏe đến thầy Văn Như Cương

PGS Văn Như Cương: Trường Lương Thế Vinh không khắc nghiệt

I. PGS Văn Như Cương tắt hơi: Triệu người bàng hoàng... vĩnh biệt!

Sinh năm 1937, GS Văn Như Cương là chiếu trúc nhà giáo Việt Nam, nhà soạn sách giáo khoa phổ quát và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Hơn ba năm tranh đấu với căn bệnh ung thư, PGS Văn Như Cương đã thắng lợi bệnh tật với ý thức lạc quan. Nếu một học trò đánh giá được năng lực, cần gì phải biết điểm rồi mới nộp. Lấy ví dụ về mô hình trường học mới (VNEN).

Văn Như Cương

 

Thầy Văn Như Cương

Như Bộ trưởng đã giải đáp, nếu bỏ VNEN là cực đoan. Cũng theo PGS Văn Như Cương, với mỗi bộ sách được in ra và được thẩm định, lúc đó họ in ra và bán thì họ được hưởng nhuận bút. Để hỗ trợ học sinh, ngay từ đầu niên học, nhà trường đã phải tổ chức học ôn tập, rèn lại các kỹ năng cho học trò vào nếp mất hơn 1 tháng. Nhưng có nhiều người họ đang xem đó là cơ hội để vét vơ cho riêng mình hoặc cho một số người. Ảnh: Tùng AnhTheo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT), cả nước đang thừa gần 27. Bà đút cho cháu từng thìa, dỗ cháu ăn từng chút.

II. Hơn 3.000 học trò đồng thanh bài hát truyền thống tặng thầy Văn Như Cương

Nhiều người sợ con không đỗ mà không biết sớm để rút hồ sơ kịp nộp trường khác nên túc trực chờ ở trường để nghe ngóng tình hình xét tuyển. Thầy lúc đó đã rất gầy rồi, thầy có bộ râu tóc bạc phơ, lại còn mặc áo sơ mi trắng đóng thùng nên nhìn y như ông tiên trong truyện cổ tích vậy. Trước thông báo sở GD&ĐT Hà Nội dự định triển khai thể nghiệm tuyển sinh vào các lớp đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6), đã có không ít những lo ngại hình thức này bị vỡ trận. Lý do chính được đưa ra là thay vì phát huy khả năng tự học của HS thì nhiều nơi diễn ra tình trạng HS chỉ ngồi trò chuyện, không học nên không nắm được bài. Một lúc sau cô giúp việc mua về cho nó một bát phở, hắn ăn ngon lắm nhưng cố ý để thừa một ít…, rồi trùm chăn đi ngủ. Cái chết của anh Tư tàng tàng là thế tất, nhưng đau quá, phũ quá và thật quá.

Cố nhà giáo Văn Như Cương Tag :Văn Như Cương, Lương Thế Vinh, PGS Văn Như Cương, khúc dạo đầu, bản giao hưởng. Công tác này vẫn cần phải được nghiên cứu và đổi mới trong niên học này bởi PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng sáng lập trường THPT Lương Thế Vinh lo ngại sẽ có cuộc “chạy đua” điểm số cũng như ào ạt tham dự các cuộc thi lấy thành tích ở bậc tiểu học để được vào những trường như Hà Nội - Amsterdam, Cầu Giấy, Lương Thế Vinh…Đặc biệt, bước vào đầu niên học, Sở GD-ĐT Hà nội trị thức đề nghị các đơn vị quản lý giáo dục và trường THCS không tổ chức thi, làm bài sát hạch để chọn học trò xếp lớp vào đầu năm học. học sinh cúi chào bác bảo vệ trước khi vào trường. Với lý do này, Bộ GD-ĐT quyết định không công bố đề thi, đáp án nhằm giữ bí mật câu hỏi cho các kỳ thi tiếp theo.Tác phẩm: Chân dung chiến sỹ Tác giả: Minh Đạo (Hà Nội) 8. Vì là kỳ thi mang tính dịch vụ nên đơn vị tổ chức có thể thuộc cơ quan quản lý nhà nước hoặc là một đơn vị độc lập.

III. Đám cưới ngoài trời của Kiều Anh và cháu PGS Văn Như Cương

Văn Như Cương cho rằng, thầy hiệu trưởng tự tiện ký quyết định đình chỉ 3 em này 6 tháng như thế là không được, việc đình chỉ các em cần phải có quyết định của phòng, Sở GD-ĐT…. PGS Văn Như Cương từ trần ở tuổi 80 vào rạng sáng 9/10, sau khoảng thời gian tranh đấu với bệnh tật. Kết thúc 5 ngày thi găng tay, đến 1/8, ngay trong buổi sáng đầu tiên nhận hồ sơ, nhiều thí sinh và phụ huynh đã kéo đến các trường, bắt đầu "cuộc chiến tuyển sinh" mỏi mệt. Nên xử phạt để học trò rút ra bài học, chứ không phải để các em thêm ác cảm. Nhưng thầy đặt câu tiếng anh “My Love” nhưng ghi theo câu xứ Nghệ là “Mi lo về”. Chỉ cần 3 điểm/môn, nhiều thí sinh đã có nhịp trở nên các tía ngày mai khiến dư luận khôn cùng lo ngại.

Đi trên than hồng hay mảnh chai - với một sự bố trí và chuẩn bị về cả đạo cụ lẫn phương pháp, ý thức, chứ không phải cứ thiên nhiên đi bừa - không phải là cái gì quá khó (hiểu), quá kì bí, hoặc siêu việt, mà đều là những cái làm được, và cõi trần họ cũng làm từ. Còn tại Trường THPT Trưng Vương (quận 1), theo san sẻ của cô Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay từ hết học kỳ I hồ hết các em đã có chọn lựa cho mình, đến nay theo thống kê nhà trường với khoảng 630 HS khối 12, các em hồ hết chọn môn Lý (khoảng 300 em), môn Hóa (230 em) môn Sử là 25 em, môn Địa lý là 58 em, môn đệ học chỉ có 9 em chọn. Trước đó, thầy Văn Như Cương đã mắc ung thư gần 3 năm nay, vào hồi tháng 3/2017 thầy nhập viện điều trị. Thầy Văn Như Cương khuất ở tuổi 80 sau khoảng thời gian tranh đấu với bệnh tật. Theo lẽ thường, thầy lang chưa được cấp phép mà vẫn hành nghề, tức là hoạt động chui. Chỉ có một số trường mà lượng hồ sơ nộp vào quá khủng như trường Amsterdam, trường Lương Thế Vinh hay trường THCS Cầu Giấy… nên cho tổ chức khảo sát đầu vào vì số học trò muốn học những trường này cũng chỉ chiếm khoảng hơn 1% tổng số học trò của toàn Hà Nội.

http://chieutrucchieutre.ete.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét